Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Các thể trong tiếng nhật

Thể Masu (ます形)

ます形
Nhóm 1
Cấu trúc:
V「う」 ⇒ V「い」ます
Ví dụ:

きます
みます
います
 
Nhóm 2Cấu trúc:
Vる ⇒ Vます
Ví dụ:
たべ

たべます
ます
     
Nhóm 3
する
くる

します
きます
Thể Te (てす形)

て形
Nhóm 1
Cấu trúc:
Đặc biệt: いく
む、ぶ、ぬ
る、う、つ
いて
いって
いで
んで
って
して
Ví dụ:
やす

やすんで
って
 
Nhóm 2Cấu trúc:
 ⇒ 
Ví dụ:
たべ

たべ
     
Nhóm 3
する
くる

して
きて
Thể Phủ định (ない形)

ない形
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」
ある
「あ」ない
わない
ない
Ví dụ:

かない
まない
わない
 
Nhóm 2Cấu trúc:
 ⇒ ない
Ví dụ:
たべ

たべない
ない
     
Nhóm 3
する
くる

しない
こない
Thể quá khứ (た形)

た形
Nhóm 1
Cấu trúc:
** いく
む、ぶ、ぬ
る、う、つ
いた
いった
いだ
んだ
った
した
Ví dụ:
やす

やすんだ
った
った
 
Nhóm 2Cấu trúc:
 ⇒ 
Ví dụ:
たべ

たべ
     
Nhóm 3
する
くる

した
きた
Thể khả năng (可能形)

可能形
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」 ⇒ 「え」る
Ví dụ:

ける
める
える
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ られる
Ví dụ:
たべ

たべられる
られる
     
Nhóm 3
する
くる

できる
こられる
Thể thông thường (普通形)

普通形
Động từ V
Vます
Vません
Vました
Vませんでした
V
Vない
V
Vなかった
たべます
たべません
たべました
たべませんでした
たべ
たべない
たべ
たべなかった
 
Tính từ i
A
 
Aいです
Aくないです
Aかったです
Aくなかったです
A
Aくない
Aかった
Aくなかった
たかいです
たかくないです
たかかったです
たかくなかったです
たか
たかくない
たかかった
たかくなかった
 
Tính từ na
A
Aです
Aじゃありません
Aでした
Aじゃありませんでした
A
Aじゃない
Aだった
Aじゃなかった
しずかです
しずかじゃありません
しずかでした
しずかじゃありませんでした
しずか
しずかじゃない
しずかだった
しずかじゃなかった
 
Danh từ N
Nです
Nじゃありません
Nでした
Nじゃありませんでした
N
Nじゃない
Nだった
Nじゃなかった
あめです
あめじゃありません
あめでした
あめじゃありませんでした
あめ
あめじゃない
あめだった
あめじゃなかった
Thể cấm chỉ (禁止形)

禁止形
Nhóm 1, 2, 3
Cấu trúc:
る ⇒ るな
Ví dụ:
はい

るな
るな
Cách chia ても

Cách chiaても
Động từ V
V
Vても
たべ
たべても
っても
 
Tính từ i
A
 
A
Aくても
たか
あつ
たかくても
あつくても
 
Tính từ na
A
A
Aでも
きれい
ゆうめい
きれいでも
ゆうめいでも
 
Danh từ N
N
Nでも
あめ
がくせい
あめ
がくせいでも
Thể ý hướng (意向形)

意向形
Nhóm 1
Cấu trúc:
V「う」 ⇒ V「お」う
Ví dụ:
ある

あるこう
もう
おう
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ よう
Ví dụ:
たべ

たべよう
よう
     
Nhóm 3
する
くる

しよう
こよう
Cách chia たら

Cách chia たら
Động từ V
V
Vたら
ったら
たら
 
Tính từ i
A
 
A
Aかったら
たか
あつ
たかかったら
あつかったら
 
Tính từ na
A
A
Aだったら
きれい
ゆうめい
きれいだったら
ゆうめいだったら
 
Danh từ N
N
Nだったら
あめ
がくせい
あめだったら
がくせいだったら
Thể mệnh lệnh (命令形)

命令形
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」 ⇒ 「え」
Ví dụ:
ある
いそ

ある
いそ
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ 
Ví dụ:
たべ

たべ
     
Nhóm 3
する
くる

しろ
こい
Thể điều kiện (条件形)

条件形
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」 ⇒ 「え」ば
Ví dụ:
ある
いそ

あるけば
いそげば
えば
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ れば
Ví dụ:
たべ

たべれば
れば
     
Nhóm 3
する
くる

すれば
くれば
     
Tính từ i
A
A
 
Aければ
たか
あつ

たかければ
あつければ
     
Tính từ na
A
A
 
Aなら
きれい
ゆうめい

きれいなら
ゆうめいなら
     
Danh từ NN 
Nなら
あめ
がくせい

あめなら
がくせいなら
Thể thụ động (受身)

受身
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」 ⇒ 「あ」れる
う ⇒ われる
Ví dụ:

かれる
まれる
われる
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ られる
Ví dụ:
たべ

たべられる
られる
     
Nhóm 3
する
くる

される
こられる
Thể sai khiến (使役形)

使役形
Nhóm 1
Cấu trúc:
「う」 ⇒ 「あ」せる
う ⇒ わせる
Ví dụ:

かせる
ませる
わせる
 
Nhóm 2Cấu trúc:
る ⇒ させる
Ví dụ:
たべ

たべさせる
させる
     
Nhóm 3
する
くる

させる
こさせる

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét